LÀM GÌ ÐỂ CHUẨN BỊ CHO CÁI
CHẾT?
---o0o---
Hỏi: Có phương pháp nào
tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết của mình không?
Ðại sư Dilgo Khyentse Rinpoche:
Phương pháp tốt nhất để chuẩn bị cho cái
chết của mỗi người là nên tu tập tâm linh trong suốt cuộc đời
mình.
Ðại sư Kirti Tsenshab Rinpoche:
Một lần nữa tôi phải đề cập đến hai hạng
người, thứ nhất là tín đồ theo đạo Phật, thứ hai là những người không có
đạo.
Ðối với hạng người thứ nhất đã từng
quy y và tu học theo Chánh pháp, khi họ biết rằng cái chết đang đến với họ thì đó là thời gian giúp họ tinh
tấn hơn trong việc tu tập của mình.
Ðối với hạng người thứ hai, chưa hề
nghĩ gì về con đường đạo trong cuộc đời họ,
nên khuyên họ cố gắng phát khởi tâm đạo, tâm
đạo ở đây nghĩa là suy nghĩ về điều tốt, nghĩ và cầu mong điều tốt đến với người
khác. Ðây là cách tốt nhất dành cho những người không có đạo chuẩn bị cái
chết.
Ðại sư Garje Khamtul Rinpoche:
Giống như ta đi đến một nha sĩ, đó là điều
không ai tránh khỏi, việc cuối cùng cũng phải xảy ra, chết cũng thế, vì
vậy có gì tốt đẹp bằng nếu ta bắt đầu suy nghĩ về
nó ngay bây giờ. Ð? biết rõ về cái chết ta nên hỏi các bậc thầy của mình,
những người có kiến thức về cái chết, các ngài sẽ cho chúng ta biết con người sẽ
chết như thế nào. Nếu ta có những hiểu biết như thế, ta thật sự không sợ chết và
nó sẽ giúp đỡ ta rất nhiều.
Ðại sư Geshe Lamrimpa: Nếu một người đang chuẩn bị một nơi tái sinh hạnh phúc
thì sẽ loại bỏ tham sân si và tịnh hóa mười ác nghiệp nếu đã phạm phải
trong quá khứ, bày tỏ sự hối tiếc và lập nguyện không vi phạm giới pháp trong
tương lai. Ðây là lời dạy chung cho tất cả mọi chúng sinh. Ðối với một người đã
thọ giới để tu hay một hành giả Mật giáo, họ phải sám hối và tịnh hóa tất cả
giới luật và lời phát nguyện mà họ đã phá bỏ.
Mặt khác, nếu muốn đời sau
giàu sang thì phải thực hành pháp bố thí, muốn được hạnh phúc thì phải
giữ giới hạnh, muốn được trường thọ nên tránh sát sinh, muốn được ngưỡng mộ và
tôn kính phải tu pháp nhẫn nhục. Muốn giải thoát thì tu tập sáu hạnh của Bồ Tát,
v.v... Nói chung, nếu chúng ta loại bỏ hết ác nghiệp, tịnh hóa hết tất cả nghiệp
chướng và hướng đến hành vi công đức, tạo cho ta có
một sức mạnh hỷ lạc về nội tâm. Khi cái chết đến với ta, chính năng lực công đức
và giới hạnh ấy sẽ tiếp sức cho ta đi tới một đời sống khác an toàn và
hạnh phúc. Ðó là cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết của mọi
người.
Hỏi: Ở trong Phật giáo có
một vài phương pháp thiền quán niệm về cái chết và kể lại tiến trình chết. Loại
thiền này có lợi ích gì không ?
Theo triết học của Phật giáo, phương
pháp thiền quán tưởng về cái chết là nhắm vào mục đích để ta ý thức được cuộc đời là vô thường và ta
sẽ trở nên quen thuộc với những diễn biến khác nhau về cái chết mà con người sẽ
phải đi qua. Ðiều đó rất có ích. Trong pháp tu này, hành giả biết rõ những dấu
hiệu xảy ra trong tiến trình đưa đến cái chết như
sự suy yếu của sáu giác quan, và sự tan rã dần của thân tứ đại... Rồi tiếp đó, ta cũng nhận ra rằng khi ta tái sinh
vì sự hỗn hợp giữa tinh cha, huyết mẹ và thần thức của ta; một lần nữa,
ta lại thấy cái chết đến với ba thứ này, tiến trình sinh tử này không dứt cho
đến khi ta giác ngộ. Theo triết học Phật giáo Tây Tạng thì luyện tập quán tưởng
về cái chết là một pháp tu rất quan trọng.
***
CHỦ NGHĨA VỊ THA
LÀ TRÁI TIM CỦA PHẬT
GIÁO
Hỏi: Ở phương Tây, nhờ
Phật giáo mà trong những năm gần đây có sự phát
triển rất nhanh về phong trào thiết lập những Tiếp Dẫn Ðường để chăm sóc cho những người sắp lâm chung. Các ngài có
nghĩ rằng chúng ta có thể đem lại lợi lạc cho người chết
không?
Ðại sư Garje Khamtul
Rinpoche: Tôi cho rằng phong trào này rất tốt bởi vì người phục vụ và
người được chăm sóc đều biết rõ mình cuối
cùng cũng đi đến cái chết, do đó khi còn
sống trên đời này họ cố gắng làm mọi điều tốt đẹp
và nhất là giúp đỡ những người sắp lâm
chung. Giống như khi bạn đi máy bay, biết rằng bạn đang ở trên không
trung và có cảm giác sợ hãi. Nhưng khi bạn thấy xung quanh có đủ tất cả những tiện nghi để giúp đỡ bạn thì bạn
cảm thấy như mình đang ở nhà, bạn cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Tóm lại, tôi thấy rằng các Tiếp Dẫn Ðuờng
ở phương Tây rất tốt, vì nó giúp cho người sắp lâm chung cảm thấy an toàn, tự
tin và không sợ hãi nữa.
Ðại sư Kirti Tsenshab
Rinpoche: Ý tưởng thành lập các dưỡng Ðường Tiếp Dẫn cho người sắp lâm
chung là biểu trưng cho lòng bi mẫn vô biên của chúng ta đối với người sắp chết. Ðây là một phong trào
rất tốt mà tôi cho rằng phát triển nhiều Trung tâm thêm chừng nào tốt chừng ấy.
Ở phương Tây xưa nay không quan tâm đến vấn đề tu
tập tâm linh, nên người sắp chết rất cần sự nâng đỡ về tinh thần ở cuối đời,
điều này giúp cho họ có một sức mạnh nội tâm để vượt qua nỗi hãi hùng của
cái chết.
Cuối cùng, trái tim của Phật giáo là
lòng vị tha, nghĩ đến người khác và giúp đỡ cho họ.
Chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đem lại sự an ủi, nâng đỡ tinh
th?n cho họ mà xã hội đã một thời bỏ rơi và thiếu quan tâm.
Từ đáy lòng mình, tôi muốn nói
lời cảm ơn Thầy (người thực hiện cuộc phỏng vấn này) rất nhiều và tôi phải nói
rằng Thầy đừng nghĩ rằng mình đang đơn độc với
trong công việc này. Vì tất cả những gì mà Thầy đang làm hiện nay là
đại diện cho một đường hướng hoạt động của Phật
giáo trong thời hiện đại. Chư Phật, Bồ tát và các vị Thiên thần Hộ pháp
luôn ủng hộ và luôn ở phía Thầy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét