QUAN ÐIỂM CỦA PHẬT GIÁO
VỀ VIỆC TỰ SÁT
---o0o---
Hỏi: Xin cho biết quan điểm của Phật giáo như thế nào về vấn
đề tự sát?
Ðại sư Kirti Tsenshab
Rinpoche: Ðối với người Phật tử, tự giết mình là một tội rất lớn. Vì
sao? Bởi vì có được thân người là một trong những điều khó và làm bị thương hoặc
hủy diệt thân ấy là một điều sai lầm rất lớn. Tự tử thường bắt nguồn từ kết quả
của những cơn nóng giận. Chỉ có giận dữ người khác mà không làm gì được nên trở
lại giết chết mình. Ðối với một người không theo đạo Phật cũng thế, tự tử là một
hành vi đáng trách và tội lỗi. Sau khi chết, thần thức của họ không có một nơi
nào khác là phải lao theo nghiệp ác của mình. Vì thế chúng ta phải nghĩ cách làm
thế nào để giúp họ vượt qua những cơn khủng hoảng tinh thần và nỗi khổ đau của
họ. Ở trong tình trạng rối loạn, bế tắc và tuyệt vọng, cơn khủng hoảng trầm
trọng này có thể đẩy con người đến chỗ tự
sát.
Ðại sư Garje Khamtul
Rinpoche: Nhà Phật cho rằng tự tử là một điều tồi tệ nhất mà con người
có thể làm. Ðây là một hành động tiêu cực khiến cho thần thức của kẻ ấy gặp khó khăn trong việc tái sinh. Theo truyền thống của Phật
giáo Tây Tạng thì có hàng trăm vị nam và nữ thần ở trong thân của chúng
ta, nếu phạm vào tội tự sát, đồng thời ta cũng giết cả họ. Còn theo Phật giáo
Ðại Thừa thì dưới chân của mỗi sợi tóc thì có hàng ngàn tế bào sống khác..., khi
ta giết ta thì đồng thời ta cũng hủy diệt chúng.
Ðại sư Geshe Lamrimpa: Theo
Phật giáo thì tự tử là một hành vi tiêu cực và là nguyên nhân khiến cho thần
thức của người ấy rơi rớt vào cõi xấu.
Ðại sư Dilgo Khyentse Rinpoche:
Khi một người tự tử, thần thức của họ
thường phải đi theo nghiệp xấu của mình, rất có thể họ sẽ bị một ác ma
bắt lấy và chiếm đoạt sinh lực. Ðể giúp cho những người này, các vị thầy có năng
lực phải làm nhiều lễ cầu siêu đặc biệt như năm
cuộc lễ và những nghi thức khác để siêu độ thần thức cho người
chết.
Hỏi: Trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam, có nhiều Tăng
sĩ đã tự thiêu, với động cơ là làm cho thế giới chú ý đến nỗi khổ đau chiến tranh ở VN. Việc tự thiêu của họ
phải chăng là hành vi tiêu cực?
Ðại sư Geshe Lamrimpa: Các vị Bồ Tát được phép thực thi một số hành vi
mà người thường cho đó là tiêu cực. Tuy nhiên, Phật giáo Nguyên thủy phản đối
hành động này, vì thế tự tử luôn được xem là hành vi tiêu cực trong truyền thống
này. Nếu bạn phân tích kỹ hơn, xem động cơ khiến
các vị Tăng này tự thiêu là gì thì chúng ta mới phán xét là tiêu cực hay
tích cực. Trong một bộ kinh của Phật giáo có ghi lại câu chuyện về một vị Tỳ
kheo trẻ bị một phụ nữ ép buộc phải lấy bà ta. Vị này biết rõ rằng nếu mình chịu
lấy thì sẽ phá bỏ giới luật; mặt khác, nếu không chịu lấy, bà ta sẽ vu khống
rằng mình đã có những hành vi tồi bại. Vì thế, để giải quyết tình cảnh bế tắc
này mà không phạm giới, vị ấy quyết định tự kết
liễu đời mình. Suy nghĩ như thế rồi, vị ấy
giả vờ đồng ý và nói với bà ấy đợi một chút. Vị ấy vào phòng trong, đóng
cửa và tự đâm vào cổ họng mà chết. Trước khi tắt thở, vị ấy kính lễ mười phương
Tam Bảo và nói rằng: "Vì tôn kính Tam Bảo và gìn giữ giới hạnh mà con quyết
định từ bỏ thân này".
Trong
Kinh nói đây là hành vi tích cực và có công đức. Nếu trường hợp các Tăng sĩ Việt Nam vì động cơ muốn
cứu vãn Chánh pháp của đất nước họ không lún sâu vào chiến tranh, vì một
động cơ cao cả như thế thì hành vi tự thiêu của họ không thể cho là tiêu cực mà
phải được xem là hành vi của các vị Bồ Tát.
Hỏi: Quan điểm của Phật giáo như thế nào về việc chấm
dứt mạng sống trước khi người ấy chết? Bệnh nhân yêu cầu để cho họ chết tự nhiên
bằng cách không dùng thuốc hay những phương pháp y học nào đó vì họ quá đau đớn về thể xác và tinh thần trong khi việc điều trị
không mang lại kết quả.
Ðại sư Garje Khamtul
Rinpoche: Trong trường hợp này rõ ràng bạn muốn đem lại lợi ích cho người khác, chấm dứt sự đau đớn của
họ. Tuy nhiên, cần phải xem xét cẩn thận chứ đừng nên hành động thiếu suy
nghĩ, bởi vì giết một mạng người là một tội ác, vì vậy, dù đau đớn dữ dội, thay vì để cho họ chết thì cố gắng
dùng hết khả năng để điều trị cho họ, có thể cho họ
uống thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần chẳng hạn. Mặt khác, nên nhớ rằng thân người rất khó khăn mới có được. Do vậy, các nhà
điều trị phải suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định việc này.
Ðại sư Geshe Lamrimpa:
Người ta nên tiếp tục chữa trị để giữ mạng sống cho họ. Nếu người ấy
chết với trạng thái tâm giận dữ, bất an, tiêu cực hay hôn mê thì sẽ gặp rất
nhiều khó khăn trong việc đầu thai và sẽ gặp bất
lợi cho đời sống tương lai của họ. Tuy nhiên, nếu cho họ uống thuốc để rút ngắn
mạng sống thì cũng không thích hợp.
Hỏi: Ðôi khi họ muốn được
chết thì sao?
Ðại sư Geshe Lamrimpa: Họ
muốn chết trước thời hạn, bởi vì họ không chịu đựng
nổi sự đau đớn ngay trong đời này. Nhưng họ đâu biết rằng nỗi khổ đau ấy họ vẫn
phải đối mặt trong đời sau, vì thế, tốt hơn hết nên giúp họ điều
trị.
Ðại sư Dilgo Khyentse Rinpoche:
Sử dụng máy móc để kéo dài mạng sống
của một người không còn cơ may lành bệnh là điều vô lý và hãi hùng. Tốt hơn cứ
để cho họ chết một cách tự nhiên trong bầu không khí yên bình. Khi sử dụng máy
móc mà không có hy vọng hồi phục cho người bệnh thì việc chấm dứt điều trị bằng máy không phải là tội ác. Rõ ràng
không cần thiết để kéo dài sự sống nhân tạo cho họ. Theo cách nhìn của nhà Phật,
thì chúng ta nên làm bất cứ điều gì có thể để trợ
giúp cho người ấy đối phó với sự xuống tinh thần trong giờ phút đau đớn
và sợ hãi, đem lại cho họ niềm bình an vào phút cuối của cuộc đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét