TIN PHẬT TRƯỚC KHI
CHẾT
---o0o---
"Là một người đồng tính luyến ái
mắc bệnh Aids (Sida), con có nhiều thời gian để
chấp nhận hoàn cảnh bi đát của mình. Nhưng khi nói chuyện với Sư cô về vấn đề
chết và hấp hối, con cảm thấy mình có một nhận thức sâu sắc về cuộc sống
và chấp nhận căn bệnh quái ác này. Qua phương pháp thiền chữa bệnh, kỹ thuật khống chế cơn đau và nhiều lần tranh
luận với Sư cô... giờ đây con có cảm giác yên bình kỳ lạ, một cảm giác mà
chưa từng bao giờ có trong cuộc đời của tôi. Theo cái nhìn của nhà Phật thì mỗi
chúng sinh đều bị sinh, lão, bệnh, tử chi phối, nhưng dòng tâm thức thì vẫn lưu
chuyển từ đời này sang đời khác. Quan niệm này rất chí lý và an ủi
con..."
Trên đây là lá thư cuối cùng của Tim
Sulliwan đề ngày 26/6/94 gửi cho tôi (Sư cô T. Wongmo) từ bang Chicago. Tim đến trung tâm tu học Togmay
Sangpo tìm kiếm sự bình ổn cho tâm hồn vì tự biết mình sẽ chết trong vòng
mấy tháng nữa vì bệnh Aids.
Giống như một người bị ruồng bỏ, Tim
dành hết thời giờ để học Phật. Ðọc sách, bàn thảo về Phật tánh, sự tái sinh,
nhân quả, nghiệp báo... tất cả đều làm cho anh say mê và nó đã tạo cho anh một
cảm giác dễ chịu. Anh là một người có từ tâm, dù rõ ràng bị đau đớn và đối diện với cái chết, nhưng cái đau lớn nhất
của Tim là vẫn lo lắng cho gia đình và bạn bè, những người đang đau khổ vì căn bệnh nan y của anh. Tim tổ chức
một buổi họp mặt với số người thân này lại để tôi có dịp giải thích về cuộc hành
trình của tâm thức đi tới kiếp sau. Vai trò hộ niệm của người thân rất quan
trọng đối với việc chuyển sanh của tâm thức. Người thân có thể cầu nguyện, phóng
sanh, bố thí, cúng dường, hồi hướng công đức đó cho
người mạng chung thọ sanh vào cảnh giới an lành. Bằng cách tập trung hộ
niệm của quyến thuộc và bạn bè như thế sẽ giúp cho tâm thức của người đó tự động nâng lên. Tim và người thân của anh ta
nhận thấy ý tưởng này mới lạ và tích cực so với những cảm giác bình thường của
sự bơ vơ và chán nản đi kèm với cái chết.
Ngay cả lúc khó chịu với cơ thể bệnh
hoạn của mình, Tim vẫn cố gắng tập thiền và niệm danh hiệu Ðức Phật Dược Sư mỗi
ngày. Ðặc biệt, vào những ngày cuối cùng anh quá đau đớn không làm được gì cả, tôi đến hướng dẫn cho anh
phương pháp thư giãn khống chế cơn đau. Tim để cho trí não của mình đi
theo sự dẫn dắt của thiền và cuối cùng dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Tim thành thật nói với mọi người đừng
lo buồn, rằng anh sẽ sẵn sàng đón nhận cái chết.
Tim cho thấy sự từ bỏ đó của anh đối với tiền bạc bằng cách ban phát từ thiện.
Khi Tim phàn nàn về việc tóc rụng do liệu pháp hóa học
(chemotherapy), tôi đề nghị Tim nên cạo nó
đi. Thoạt đầu anh ta cảm thấy bồn chồn vì sợ
dư luận, nhưng sau đó anh ta cũng cạo nó và bắt đầu mặc chiếc áo thun màu
vàng cam. Vì thế chúng tôi thường chế nhạo anh ta trông giống như một "tu
sĩ" Chicago.
Rồi thời gian trôi qua, Tim tự theo
dõi khi nỗi lo âu hiện lên trên diện mạo của mình, anh ta cười khúc khích và
nói: "đừng quyến luyến nữa!".
Khi người nhà biết rõ Tim đang hấp hối, tôi được mời đến nhà Tim. Tôi đến anh ta
đang vật lộn với bình ôxy và gần như không thể nói chuyện được. Như đã hứa, tôi bắt đầu trì trú hộ niệm và
nhắc nhở anh ta nên nhiếp niệm trong giờ phút căng
thẳng đó. Tôi hỏi Tim có cần gì nữa không, anh ta tháo mặt nạ ôxy ra và
nói : "Không cần gì cả, cảm ơn cô đã lo cho con". Ðó là những lời sau
cùng của Tim.
Tôi nói với Tim: "Mọi thứ đều ổn cả, con có thể ra đi được rồi, đừng quyến
luyến và sợ hãi, thôi con có thể ra đi".
Tim đáp lại những lời này bằng cách gật đầu và ngừng thở trong yên
bình.
Ðại đức Jangchup tiếp tục niệm Phật
tiếp dẫn cho Tim. Bầu không khí trong phòng yên lặng và nghiêm trang giữa tiếng
cầu kinh như để đưa lối cho Tim ra đi.
Sau khi hỏa táng, với tro của Tim,
Ðại đức Jangchup đã tạo ra một pho tượng
Chuẩn Ðề. Tim đã có dịp tạo ra công đức của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét